Nguyên nhân chính dẫn đến chứng táo bón chủ yếu là chế độ ăn uống không hợp lý. Chính vì vậy, việc cải thiện chế độ ăn uống khoa học mang lại biểu hiện phòng chống bệnh rất tốt. Vậy người táo bón nên ăn gì, bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho bạn.

Uống đủ nước

Những người bị táo bón chính là do không cung cấp và bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Bởi vậy, chế độ ăn uống cần đầy đủ nước để không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp thanh lọc cơ thể, thải độc tự nhiên.

120626_17

Uống nước mỗi ngày để tốt cho hệ tiêu hóa

Mỗi sáng ngay sau khi ngủ dậy, cần uống một cốc nước sẽ có tác dụng kích thích nhu động ruột. Cả ngày nên bổ sung đầy đủ 2-3 lít nước, có thể bổ sung bằng nước hoa quả, nước éo trái cây…

Người bị táo bón nên ăn gì?

Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với việc điều trị táo bón và nhuận tràng. Vì thế, thực đơn ăn uống hàng ngày cần cung cấp và bổ sung đầy đủ: rau xanh, hoa quả, trái cây khô, hạt ngũ cốc, gạo lức… Các thức ăn này chứa nhiều chất xơ và chất pectin tạo điều kiện thuận lợi cho các chủng vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển.

Ngoài ra, các đồ ăn dầm giấm, các đồ xông khói, thịt gân, thịt bạc nhạc cũng là các chất nhuận tràng, giúp hạn chế táo bón.

1382238979912

Tích cực ăn rau xanh, hoa quả để  giúp nhuận tràng

Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý ăn đúng giờ, và nên ăn rải bữa (4-5 bữa/ngày). Mỗi khi đi ngủ bạn có thể ăn một cốc sữa chua, dần dần sẽ cải thiện đáng kể chủng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Lựa chọn các thực phẩm có chứa nhiều magie như sữa, kê, đậu đũa, khoai lang và một số loại rau như rau đay, rau rền, mùng tơi, rau khoai lang, khoai sọ, đu đủ xanh, chuối tiêu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhu động ruột.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm trên bạn cũng nên ăn các loại đôg ăn tinh chế như cháo, súp đặc (khoai tây, cà rốt nghiền…), các thức ăn nhanh (fast food), hoặc các đồ ăn nóng, cay như ớt, ca cao, rượu nho đỏ. Hạn chế uống rượu, cà phê, hút thuốc.

Người bị táo bón nên ăn gì? sẽ không còn là câu hỏi khó nếu bạn tìm hiểu qua bài viết này. Hi vọng, bạn sẽ có được kiến thức để lên được thực đơn ăn uống mỗi ngày sao cho khoa học và hợp lý nhất.